Monday, August 31, 2009

Ano nga ba ang mas Mahalaga?

Kagandahan ito nga ba ang batayan ng ating pagkatao? Marami ang tumitingin sa panlabas na anyo ngunit di nila batid ang laman ng puso. Ako ay babae rin gustong gumanda hangaan at ipagmalaki rin naman. Pangarap ko ang maging sikat, maging tanyag pero ito nga ba ang basehan upang ako ay lumigaya?
Nakakalungkot sa ganitong saloobin, kaya naman nalaman ko na ang pagiging kuntento ang susi sa tunay na kaligayahan hindi sa paghahangad na maging myaman, maging tanyag o maging maganda. Mahal ko ang sarili ko, gusto ko ang meroin ko at inaasam ko na maging kuntento rin kayo.
Masayang mabuhay, masarap kasama ang ating mga mahal kaya samantalahin ang pagkakataon hindi sa mga ilusyon kundi sa  tunay na kahulugan ng buhay.
akda ni: Diane Arizala

1 comment: